Hiện nay, các cơ quan ngoại giao nước khác ở nước ta xem MXH Facebook là kênh đối ngoại hữu hiệu vì giúp tiết kiệm chi phí và tiếp cận, bám sát nhu cầu của các khách hàng hơn, đặc biệt là giới trẻ.
Theo thống kê và tìm hiểu của MXH Facebook công bố mới gần đây, mạng xã hội này hiện đang có đến 30 triệu khách hàng Việt dùng mỗi tháng, trong đó có các độ tuổi khác nhau, độ tuổi 18 - 34 chiếm 3/4. Ở nước ta có một số sứ quán đang dùng MXH Facebook để phổ rộng khắp thông tin như Mỹ, Đức, Pháp, Phần Lan, New Zealand, Canada, Úc và Đan Mạch.
Tìm gặp tại nơi của họ
Trong số những đại sứ quán năng động trong vấn đề dùng và khai thác tính năng hữu ích MXH Facebook để tiếp cận và kết nối với công dân nước ta mỗi ngày, phải kể đến sứ quán Đan Mạch với trang chính thức đi vào làm vấn đề và thực hiện công vấn đề từ năm 2012.
Ngoại giao MXH Facebook ở nước ta
Đại sứ Đan Mạch John Nielsen giới thiệu trang MXH Facebook fanpage của sứ quán
"Tôi nhận thấy Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có MXH Facebook chính thức rồi. Tôi biết có thể khó khăn, thậm chí rất khó khăn thay đổi tầm nhận thức, nhữngh suy nghĩ trong số lãnh đạo nước ta về ngoại giao MXH Facebook. Nhưng thay vì luôn phải ở thế phòng bị, tôi nghĩ rằng những chính trị gia nước ta sẽ có được rất các bài học và kinh nghiệm nếu dám thử thách". - Đại sứ Đan Mạch John Nielsen
Lý giải vấn đề đó, đại sứ Đan Mạch John Nielsen kể rằng từ năm 2012 ông đã nhận thấy khách hàng nước ta tại những đô thị lớn thường "chúi mũi" vào chiếc iPhone hoặc điện thoại smartphone khác của mình. Thế là đại sứ Nielsen nhận ra nhữngh tốt nhất để nói chuyện và gặp gỡ với các đối tượng hơn là "tìm gặp họ tại nơi của họ", đó chính là MXH Facebook.
Cho đến nay, trang MXH Facebook fanpage của sứ quán Đan Mạch đã tiếp nhận gần 80.000 lượt khách hàng theo dõi, xếp thứ hai chỉ sau fanpage của Đại sứ quán Mỹ (gần 110.000 lượt theo dõi).
Đại sứ Mỹ Ted Osius có trang fanpage mang tên mình, đã thu hút hơn 12.000 lượt like, comment dù chỉ mới thành lập được hơn nửa năm. Đại sứ Ted kể sau khi đọc những tin nhắn, bình luận, commnent, status trên trang, đại sứ nhận ra giới trẻ nước ta thường bày tỏ sự lạc quan và hi vọng về một đất nước nước ta vững mạnh, thịnh vượng hơn trong tương lai.
"Tôi có cảm giác MXH Facebook không chỉ là một nơi để share những gì đang làm mà còn là công cụ phục vụ nhu cầu cần thiết để tìm hiểu mọi khách hàng đang hi vọng và kỳ vọng gì" - đại sứ Ted Osius share.
Ngoại giao không khô khan. Theo ông Lâm Phạm, với sự phổ rộng khắp của Internet ở nước ta và thông qua kênh MXH Facebook, sứ quán Thụy Điển mong muốn độc giả nước ta, đặc biệt thế hệ trẻ, có điều kiện tìm hiểu sâu thêm về Thụy Điển trên cơ sở quan hệ đặc biệt, độc đáo giữa hai nước.
Chẳng hạn, ngoài ban nhạc ABBA, giải thưởng Nobel, đâu là những bí quyết của Thụy Điển trong vấn đề xây dựng một hình mẫu quốc gia thịnh vượng, giàu có, bình đẳng và sáng tạo nhất thế giới.
Đại sứ Đan Mạch John Nielsen thường nhắc rằng đừng nghĩ MXH Facebook của những sứ quán nước khác chỉ toàn chuyện chính trị và thương mại, kinh tế.
Thật vậy, dạo qua một số trang fanpage của một số sứ quán nước khác như Thụy Điển, Canada, New Zealand, ngoài những tin tức về hợp tác kinh tế, chính trị song phương, những sứ quán nước khác còn tăng cường quảng bá những hình ảnh và câu chuyện về giáo dục, du lịch, văn hóa, hầu hết được thể hiện bằng song ngữ Anh - Việt.
Sau lễ hội "Thị trấn BUBU" dành cho cộng đồng LGBT (nhóm khách hàng có xu hướng tình dục ngoài dị tính) tổ chức tại Câu lạc bộ Mỹ ở Hà Nội vào tháng 5 năm nay, sứ quán Thụy Điển đã đăng tấm hình những đại sứ Hà Lan, Thụy Điển, Canada, đại diện của Liên Hiệp Quốc tại nước ta tham gia màn nhảy flash-mob cùng những bạn trẻ Hà Nội nhằm kêu gọi sự tôn trọng, chấp nhận cộng đồng LGBT và giúp những khách hàng LGBT hòa đồng với xã hội, share về kênh ngoại giao MXH Facebook của đại sứ quán Thụy Điển (hơn 20.000 lượt theo dõi),Ông Lâm Phạm tin tưởng MXH Facebook là một kênh truyền thông vô cùng hiệu quả trong vấn đề cập nhật những làm vấn đề và thực hiện công vấn đề của sứ quán, thông tin về những sự kiện sắp diễn ra, đồng thời share về những giá trị và bài học kinh nghiệm của Thụy Điển. Ông Lâm Phạm - cán bộ báo chí và truyền thông sứ quán, cho biết sứ quán đã thiết lập và duy trì trang MXH Facebook trong hơn hai năm qua.
Công cụ MXH Facebook cũng giúp share về nền giáo dục Thụy Điển thông qua những nhữngh thức mới, ấn tượng như câu đố và những cuộc thi chẳng hạn, những bạn trẻ có thể học tập, nghiên cứu tại Thụy Điển, đặc biệt là những chương trình sau đại học về y khoa, kinh tế, công nghệ, môi trường... hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Ngoài ra, thông qua MXH Facebook, các khách hàng cũng biết thêm về đời sống riêng tư thú vị của những đại sứ nước khác ở nước ta, ví dụ như biết đại sứ Canada và đại sứ Thụy Sĩ cùng thích xe môtô phân khối lớn, trong khi đại sứ Đan Mạch thích xe đạp.
Theo thống kê và tìm hiểu của MXH Facebook công bố mới gần đây, mạng xã hội này hiện đang có đến 30 triệu khách hàng Việt dùng mỗi tháng, trong đó có các độ tuổi khác nhau, độ tuổi 18 - 34 chiếm 3/4. Ở nước ta có một số sứ quán đang dùng MXH Facebook để phổ rộng khắp thông tin như Mỹ, Đức, Pháp, Phần Lan, New Zealand, Canada, Úc và Đan Mạch.
Tìm gặp tại nơi của họ
Trong số những đại sứ quán năng động trong vấn đề dùng và khai thác tính năng hữu ích MXH Facebook để tiếp cận và kết nối với công dân nước ta mỗi ngày, phải kể đến sứ quán Đan Mạch với trang chính thức đi vào làm vấn đề và thực hiện công vấn đề từ năm 2012.
Ngoại giao Facebook ở Việt Nam mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế nước ta.
Ngoại giao MXH Facebook ở nước ta
Đại sứ Đan Mạch John Nielsen giới thiệu trang MXH Facebook fanpage của sứ quán
"Tôi nhận thấy Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có MXH Facebook chính thức rồi. Tôi biết có thể khó khăn, thậm chí rất khó khăn thay đổi tầm nhận thức, nhữngh suy nghĩ trong số lãnh đạo nước ta về ngoại giao MXH Facebook. Nhưng thay vì luôn phải ở thế phòng bị, tôi nghĩ rằng những chính trị gia nước ta sẽ có được rất các bài học và kinh nghiệm nếu dám thử thách". - Đại sứ Đan Mạch John Nielsen
Lý giải vấn đề đó, đại sứ Đan Mạch John Nielsen kể rằng từ năm 2012 ông đã nhận thấy khách hàng nước ta tại những đô thị lớn thường "chúi mũi" vào chiếc iPhone hoặc điện thoại smartphone khác của mình. Thế là đại sứ Nielsen nhận ra nhữngh tốt nhất để nói chuyện và gặp gỡ với các đối tượng hơn là "tìm gặp họ tại nơi của họ", đó chính là MXH Facebook.
Cho đến nay, trang MXH Facebook fanpage của sứ quán Đan Mạch đã tiếp nhận gần 80.000 lượt khách hàng theo dõi, xếp thứ hai chỉ sau fanpage của Đại sứ quán Mỹ (gần 110.000 lượt theo dõi).
Đại sứ Mỹ Ted Osius có trang fanpage mang tên mình, đã thu hút hơn 12.000 lượt like, comment dù chỉ mới thành lập được hơn nửa năm. Đại sứ Ted kể sau khi đọc những tin nhắn, bình luận, commnent, status trên trang, đại sứ nhận ra giới trẻ nước ta thường bày tỏ sự lạc quan và hi vọng về một đất nước nước ta vững mạnh, thịnh vượng hơn trong tương lai.
"Tôi có cảm giác MXH Facebook không chỉ là một nơi để share những gì đang làm mà còn là công cụ phục vụ nhu cầu cần thiết để tìm hiểu mọi khách hàng đang hi vọng và kỳ vọng gì" - đại sứ Ted Osius share.
Ngoại giao không khô khan. Theo ông Lâm Phạm, với sự phổ rộng khắp của Internet ở nước ta và thông qua kênh MXH Facebook, sứ quán Thụy Điển mong muốn độc giả nước ta, đặc biệt thế hệ trẻ, có điều kiện tìm hiểu sâu thêm về Thụy Điển trên cơ sở quan hệ đặc biệt, độc đáo giữa hai nước.
Chẳng hạn, ngoài ban nhạc ABBA, giải thưởng Nobel, đâu là những bí quyết của Thụy Điển trong vấn đề xây dựng một hình mẫu quốc gia thịnh vượng, giàu có, bình đẳng và sáng tạo nhất thế giới.
Đại sứ Đan Mạch John Nielsen thường nhắc rằng đừng nghĩ MXH Facebook của những sứ quán nước khác chỉ toàn chuyện chính trị và thương mại, kinh tế.
Thật vậy, dạo qua một số trang fanpage của một số sứ quán nước khác như Thụy Điển, Canada, New Zealand, ngoài những tin tức về hợp tác kinh tế, chính trị song phương, những sứ quán nước khác còn tăng cường quảng bá những hình ảnh và câu chuyện về giáo dục, du lịch, văn hóa, hầu hết được thể hiện bằng song ngữ Anh - Việt.
Sau lễ hội "Thị trấn BUBU" dành cho cộng đồng LGBT (nhóm khách hàng có xu hướng tình dục ngoài dị tính) tổ chức tại Câu lạc bộ Mỹ ở Hà Nội vào tháng 5 năm nay, sứ quán Thụy Điển đã đăng tấm hình những đại sứ Hà Lan, Thụy Điển, Canada, đại diện của Liên Hiệp Quốc tại nước ta tham gia màn nhảy flash-mob cùng những bạn trẻ Hà Nội nhằm kêu gọi sự tôn trọng, chấp nhận cộng đồng LGBT và giúp những khách hàng LGBT hòa đồng với xã hội, share về kênh ngoại giao MXH Facebook của đại sứ quán Thụy Điển (hơn 20.000 lượt theo dõi),Ông Lâm Phạm tin tưởng MXH Facebook là một kênh truyền thông vô cùng hiệu quả trong vấn đề cập nhật những làm vấn đề và thực hiện công vấn đề của sứ quán, thông tin về những sự kiện sắp diễn ra, đồng thời share về những giá trị và bài học kinh nghiệm của Thụy Điển. Ông Lâm Phạm - cán bộ báo chí và truyền thông sứ quán, cho biết sứ quán đã thiết lập và duy trì trang MXH Facebook trong hơn hai năm qua.
Công cụ MXH Facebook cũng giúp share về nền giáo dục Thụy Điển thông qua những nhữngh thức mới, ấn tượng như câu đố và những cuộc thi chẳng hạn, những bạn trẻ có thể học tập, nghiên cứu tại Thụy Điển, đặc biệt là những chương trình sau đại học về y khoa, kinh tế, công nghệ, môi trường... hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Ngoài ra, thông qua MXH Facebook, các khách hàng cũng biết thêm về đời sống riêng tư thú vị của những đại sứ nước khác ở nước ta, ví dụ như biết đại sứ Canada và đại sứ Thụy Sĩ cùng thích xe môtô phân khối lớn, trong khi đại sứ Đan Mạch thích xe đạp.