Facebook là một trong những MXH lớn nhất hiện nay. Đối với platform, việc mà yêu cầu tập đoàn truyền thông giờ đây không còn đơn giản là tìm kiếm lượng hiển thị mỗi ngày khách truy cập, mà trọng tâm cần thiết trong hoạt động chủ yếu của các công ty dịch vụ truyền thông đó là làm như thế nào để có thể thu hút được lượng khách hàng trung thành lớn hơn nữa, đồng thời, từ việc đó có thể chuyển hóa thành lợi nhuận thực tế.
Mặc dù mạng xã hội và các kho ứng dụng di động có thể đem đến một lượng truy cập lớn, nhưng không phải vì thế mà các công ty truyền thông nên xem nhẹ lượng độc giả tự nguyện đăng nhập trực tiếp vào trang chủ của tờ báo.
Trong năm 2015, hàng loạt các tập đoàn truyền thông quốc tế phải đối mặt với áp lực vô cùng mới mẻ, mà khả năng thích nghi của các tập đoàn lại khá khó khăn, hầu hết các tập đoàn truyền thông cũ và mới, đều đặt ra cho mình một câu hỏi "làm thế nào để kiếm tiền trong thời buổi này?".
Việc sát nhập, phá sản, nợ nần..., các tin tức xấu này cũng như thảm hoạ đè nặng nền kinh tế của công ty,tập đoàn liên tục xảy ra. Đặc biệt đối với ngành báo chí truyền thống, ví như Circa, Gigaom - đây là những hãng truyền thông có lối đi mới, cách làm việc được cách tân một thời từng xưng hùng xưng bá, tất cả đều đã công bố tình hình làm ăn kinh doanh không mấy thuận lợi của cả công ty bởi nền kinh tế sa sút.
Hiện nay, báo chí truyền thống đang dần bị các thương hiệu công nghệ nổi tiếng lôi kéo hoặc là nuốt chửng đang ngày càng phổ biến, Mạng xã hội Facebook và Thương hiệu nổi tiếng Apple đều đã công khai đưa ra phương tiện truyền thông và phác thảo phương án kinh doanh của riêng mình, không chỉ thế, họ liên tục thân thiện mời các tập đoàn báo chí truyền thông tham gia, đồng thời cũng tuyên bố rõ ràng để các công ty truyền thông được tự chủ về thu nhập từ quảng cáo, chính sách làm ăn, phần trăm lợi nhuận. Một cách nhìn khác, nếu chúng ta xem xét vấn đề này theo một hướng khác thì có thể thấy, số lượng các công ty này đồng ý với ý tưởng mới mẻ của Ông lớn Apple hiện không nhiều, vậy thì tại sao các "ông trùm" báo chí lại bõ lỡ chiếc phao cứu sinh? Họ chưa có tầm quan sát lớn hay họ có mục đích khác?
Giấc mơ thống lĩnh truyền thông của "Ông lớn" Facebook và "Trùm thương hiệu" Apple
Hai đại gia Mạng xã hội Facebook và thương hiệu đẳng cấp Apple luôn tranh giành thị trường truyền thông báo chí đều đã bồi dưỡng cho mình những kinh nghiệm, nắm rõ những phương pháp kinh doanh, chiến thắng cũng nhiều và thất bại cũng không ít. Vào Tháng 5 năm nay, MXH Facebook tuyên bố cho ra mắt một ứng dụng truyền thông mới mang tên "Instant Articles" nhằm phục vụ nhu cầu của người dùng.
Insta Article là gì?
Khởi phát điểm của ý tưởng về phương pháp này là trước đây mỗi khi khách hàng Facebook click vào một bài báo hay một mẩu thông tin được đăng bởi page hãng thông tấn nào đó, thì cần phải tốn thời gian chuyển tiếp rất lâu mới có thể truy cập vào được trang chủ của hãng thông tấn đó để tiếp tục đọc toàn bộ nội dung, khoảng thời gian phí tốn này ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của độc giả.
Nhưng nếu giả sử một hãng thông tấn sử dụng phương pháp Insta Articles để đăng tải bài thì độc giả trên MXH Facebook sẽ không phải chịu chờ đợi thời gian chuyển tiếp mà có thể trực tiếp đọc toàn bộ văn bản, nội dung ngay trên phần mềm Facebook, tốc độ tải của ứng dụng này cực nhanh, giúp khách hàng có những trải nghiệm đọc thú vị và hấp dẫn hơn. Nhưng điều quan trọng nhất là phần mềm này đã tối ưu hóa được chất lượng hình ảnh và video trong văn bản, giúp văn bản có thể nhìn rõ nét, hiển thị nội dung chi tiết đầy đủ, còn video thì sống động, cho phép khách hàng có thể xem ở độ phân giải full HD. Giờ đây tin tức trên Facebook và điện thoại smartphone không chỉ là những đoạn văn bản mà còn đem lại cho bản thân người đọc những trải nghiệm nhiều mới mẻ hơn.
Ứng dụng News đầy tham vọng của Thương hiệu Apple
Vào tháng 6, tại “Worldwide Developers Conference”, Apple đã công bố phần mềm tin tức mới nhất của hãng có tên News. Ứng dụng này và platform của Facebook có nhiều điểm rất tương thích với nhau. Cũng giống như Facebook,để giúp khách hàng giảm đi thời gian chờ chuyển tiếp đến trang web của hãng thông tấn. Trong ứng dụng News, khách hàng thông qua việc "follow" tài khoản chính thức của các hãng thông tấn hoặc ứng dụng này cũng yêu cầu các hãng truyền thông phải đăng tin tức của mình trên nền tảng ứng dụng News theo dõi các chủ đề "trending" để thu thập tin tức. Tại WWDC, giám đốc phụ trách phần mềm của Apple trong lúc giới thiệu về sản phẩm mới này cũng đã nhấn mạnh ưu thế trong việc triển thị hình ảnh cũng như video trong văn bản của ứng dụng mới.
Tóm lại, có thể thấy trong lần xây dựng "media platform" này, Facebook và Apple nhấn mạnh vào qua các các phương diện nổi trội.
Mặc dù mạng xã hội và các kho ứng dụng di động có thể đem đến một lượng truy cập lớn, nhưng không phải vì thế mà các công ty truyền thông nên xem nhẹ lượng độc giả tự nguyện đăng nhập trực tiếp vào trang chủ của tờ báo.
Ông trùm Facebook và Apple bắt tay xây dựng nền tảng truyền thông vững mạnh
Những khó khăn của truyền thông truyền thốngTrong năm 2015, hàng loạt các tập đoàn truyền thông quốc tế phải đối mặt với áp lực vô cùng mới mẻ, mà khả năng thích nghi của các tập đoàn lại khá khó khăn, hầu hết các tập đoàn truyền thông cũ và mới, đều đặt ra cho mình một câu hỏi "làm thế nào để kiếm tiền trong thời buổi này?".
Việc sát nhập, phá sản, nợ nần..., các tin tức xấu này cũng như thảm hoạ đè nặng nền kinh tế của công ty,tập đoàn liên tục xảy ra. Đặc biệt đối với ngành báo chí truyền thống, ví như Circa, Gigaom - đây là những hãng truyền thông có lối đi mới, cách làm việc được cách tân một thời từng xưng hùng xưng bá, tất cả đều đã công bố tình hình làm ăn kinh doanh không mấy thuận lợi của cả công ty bởi nền kinh tế sa sút.
Hiện nay, báo chí truyền thống đang dần bị các thương hiệu công nghệ nổi tiếng lôi kéo hoặc là nuốt chửng đang ngày càng phổ biến, Mạng xã hội Facebook và Thương hiệu nổi tiếng Apple đều đã công khai đưa ra phương tiện truyền thông và phác thảo phương án kinh doanh của riêng mình, không chỉ thế, họ liên tục thân thiện mời các tập đoàn báo chí truyền thông tham gia, đồng thời cũng tuyên bố rõ ràng để các công ty truyền thông được tự chủ về thu nhập từ quảng cáo, chính sách làm ăn, phần trăm lợi nhuận. Một cách nhìn khác, nếu chúng ta xem xét vấn đề này theo một hướng khác thì có thể thấy, số lượng các công ty này đồng ý với ý tưởng mới mẻ của Ông lớn Apple hiện không nhiều, vậy thì tại sao các "ông trùm" báo chí lại bõ lỡ chiếc phao cứu sinh? Họ chưa có tầm quan sát lớn hay họ có mục đích khác?
Giấc mơ thống lĩnh truyền thông của "Ông lớn" Facebook và "Trùm thương hiệu" Apple
Hai đại gia Mạng xã hội Facebook và thương hiệu đẳng cấp Apple luôn tranh giành thị trường truyền thông báo chí đều đã bồi dưỡng cho mình những kinh nghiệm, nắm rõ những phương pháp kinh doanh, chiến thắng cũng nhiều và thất bại cũng không ít. Vào Tháng 5 năm nay, MXH Facebook tuyên bố cho ra mắt một ứng dụng truyền thông mới mang tên "Instant Articles" nhằm phục vụ nhu cầu của người dùng.
Insta Article là gì?
Khởi phát điểm của ý tưởng về phương pháp này là trước đây mỗi khi khách hàng Facebook click vào một bài báo hay một mẩu thông tin được đăng bởi page hãng thông tấn nào đó, thì cần phải tốn thời gian chuyển tiếp rất lâu mới có thể truy cập vào được trang chủ của hãng thông tấn đó để tiếp tục đọc toàn bộ nội dung, khoảng thời gian phí tốn này ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của độc giả.
Nhưng nếu giả sử một hãng thông tấn sử dụng phương pháp Insta Articles để đăng tải bài thì độc giả trên MXH Facebook sẽ không phải chịu chờ đợi thời gian chuyển tiếp mà có thể trực tiếp đọc toàn bộ văn bản, nội dung ngay trên phần mềm Facebook, tốc độ tải của ứng dụng này cực nhanh, giúp khách hàng có những trải nghiệm đọc thú vị và hấp dẫn hơn. Nhưng điều quan trọng nhất là phần mềm này đã tối ưu hóa được chất lượng hình ảnh và video trong văn bản, giúp văn bản có thể nhìn rõ nét, hiển thị nội dung chi tiết đầy đủ, còn video thì sống động, cho phép khách hàng có thể xem ở độ phân giải full HD. Giờ đây tin tức trên Facebook và điện thoại smartphone không chỉ là những đoạn văn bản mà còn đem lại cho bản thân người đọc những trải nghiệm nhiều mới mẻ hơn.
Ứng dụng News đầy tham vọng của Thương hiệu Apple
Vào tháng 6, tại “Worldwide Developers Conference”, Apple đã công bố phần mềm tin tức mới nhất của hãng có tên News. Ứng dụng này và platform của Facebook có nhiều điểm rất tương thích với nhau. Cũng giống như Facebook,để giúp khách hàng giảm đi thời gian chờ chuyển tiếp đến trang web của hãng thông tấn. Trong ứng dụng News, khách hàng thông qua việc "follow" tài khoản chính thức của các hãng thông tấn hoặc ứng dụng này cũng yêu cầu các hãng truyền thông phải đăng tin tức của mình trên nền tảng ứng dụng News theo dõi các chủ đề "trending" để thu thập tin tức. Tại WWDC, giám đốc phụ trách phần mềm của Apple trong lúc giới thiệu về sản phẩm mới này cũng đã nhấn mạnh ưu thế trong việc triển thị hình ảnh cũng như video trong văn bản của ứng dụng mới.
Tóm lại, có thể thấy trong lần xây dựng "media platform" này, Facebook và Apple nhấn mạnh vào qua các các phương diện nổi trội.